ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2553

กลยุทธ์ในการใช้ ICT เพื่อส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษ

วิสัยทัศน์ของมหาวิทยลัยอุบลราชธานี "เป็นมหาวิทยาลัยแห่งคุณภาพ ที่เน้นวัตรกรรมการจัดการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของบัณฑิตและประชาชนบนฐานภูมิปัญญาอีสานใต้และอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง" ดังนั้น เราจะเป็นจะต้องมีการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นด้านภาษาอังกฤษเป็นสำคัญ
คำถาม ถ้าหากเราจะใช้ ICT ในการส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษจะมีวิธีการกลยุทธ์ โครงการอย่างไร และท่านคิดอย่างไรว่ากลยุทธ์ โครงการดังกล่าวที่ท่านเสนอจะเหมาะสมกับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ทั้งนี้ ให้ระบบขั้นตอนวิธีการที่จะได้มาซึ่งกลยุทธ์และโครงการที่ท่านนำเสนอ

- เปิดให้มีการอบรมเกี่ยวกับภาษาอังกฤษให้นักศึกษาหรือผู้ที่สนใจเข้าเรียนฟรี อาจจะมีการทำเว็บ E-Learnnig ภาษาอังกฤษของมหาวิทยาอุบลราชธานีเพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาศึกษาได้ด้วย ในส่วนของกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการสือสารภาษาต่างเทศก็ควรที่จะจัดให้บ่อยขึ้น เพื่อเป็นการเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ภาษาเเละวัฒนธรรมของกันเเละกัน ในเเต่ละคณะก็ให้มีการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในเเต่ละสัปดาห์ให้กับนักศึกษา เพื่อเป็นการปรับพิ้นฐานหรือเพิ่มเติมความเข้าใจให้กับนักศึกษาที่ด้อยภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจารย์ผู้สอนก็เป็นส่วนผลักดันให้นักศึกษาหันมาเห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษมากขึ้น อย่างเช่น ยกตัวอย่างที่อาจารย์ได้ให้การบ้านหรือสั่งงานที่ได้รับมอบหมายเป็นภาษาอังกฤษ ก็ทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้เเละสนใจภาษาอังกฤษมากขึ้น

กลยุทธ์ที่เหมาะสมกับการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ

คำถามที่เกี่ยวข้อง ถ้าหากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีนโยบายนำ E-book มาใช้ในการเรียนการสอน ท่านคิดว่าจะตอบคำถามต่อไปนี้ได้หรือไม่อย่างไร

(1) มหาวิทยาลัยควรจะมีกลยุทธ์และวิธีการอย่างไรในการที่จะให้นักศึกษาและ อาจารย์ได้รับทราบข้อดีและข้อเสียของการใช้ E-book ในการเรียนการสอน
-
ขั้นเเรกจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษาเเละอาจารย์ทราบว่า E-book คืออะไรมีประโยชน์เเละข้อดีข้อเสียอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบการเรียนการสอนเเบบปกติ อาจจะมีการเปิดบริการให้ทดลองใช้งานจริงเเละเปิดอบรมสำหรับอาจารย์/นักศึกษา หรือผู้ทีีสนใจเข้าร่วมรับฟังเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆอย่าง E- book ที่จะเข้ามามีบทบาทหรือช่วยให้การศึกษาง่ายมากขึ้นไม่ว่าจะอยู่สถานที่ใดเวลาใดก็สามารถที่จะใช้งานได้ ถ้าเป็นไปได้ก็จะนำระบบเทคโนโลยี E-book มาทดลองใช้ในการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อเป็นแนวทางหรือเป็นข้อเปรียบเทียบกับระบบการสอนเเบบเดิม
(2) ถ้าหากว่าท่านได้รับการเลือกเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ E-book ท่านคิดว่าจะได้อย่างไรถึงจะสามารถทำให้มียอดขายจำนวนมากที่สุด
- ถ้าหากได้เป็นตัวเเทนจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เกี่ยวกับเทคโนโลยี E-book ก่อนอื่นเราก็จะต้องมีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้รู้เทคโนโลยีที่เรียกว่า E-book ว่าคืออะไรมีข้อดีข้อเสียเเละมีประโยชน์อย่างไรสามารถนำไปใช้งานได้อย่างไรบ้าง เเละที่สำคัญราคาก็จะต้องไม่เเพงมากนักเพื่อลดภาระของนักศึกษา เน้นเจาะตลาดไปที่กลุ่มอาจารย์/นักศึกษาหรือผู้ที่สนใจ การให้บริการก่อนเเละหลังการขายก็สำคัญจะต้องมีการ service ที่ดีแก่ลูกค้าด้วยเพื่อให้ผู้ใช้บริการเกิดความประทับใจ เเละอาจจะมีการบอกต่อๆกับเพื่อนญาติมิตรหรือคนที่รู้จักให้มาใช้บริการสินค้าของเรา

วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2553

What is Suriyan Chantra

Suriyan Linux OS

Suriyan เป็นซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการที่สามารถใช้งานได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป โดย SIPA เห็นว่าการที่ประชากรในชาติจะต้องใช้ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการที่เป็น ซอฟต์แวร์เชิงพานิชนั้น นอกจากจะสิ้นเปลืองและไม่ปลอดภัยแล้ว เราจะไม่สามารถใช้งานได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย ทาง SIPA จึงพัฒนาระบบปฏิบัติการ Suriyan ที่เป็นระบบปฏิบัติการโอเพนซอร์สทั้งระบบขึ้นมาให้ใช้งาน

ทำไมต้องใช้ Suriyan? MhZ \]CAs9
;Mia g'7
* Suriyan ปลอดภัยจากไวรัส L'r gCOJ<
* Suriyan ไม่มีค่าลิขสิทธิ์การใช้งาน #�b94S?dq
* Suriyan สามารถคัดลอกและแจกจ่ายได้ E h&-b 6:
* Suriyan เป็นระบบปฏิบัติการโอเพนซอร์ส Z ~v -@
* Suriyan มีโปรแกรมให้เลือกใช้กว่า 4,000 โปรแกรม


Chantra


Chantra เป็นซีดีโปรแกรมที่รวบรวมซอฟต์แวร์ในลักษณะโอเพนซอร์ส พัฒนาต่อและใช้พื้นฐานจากโครงการOpenDisc ซึ่งแจกให้ใช้ฟรี สำหรับระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์วินโดวส์ พัฒนาและเผยแพร่โดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA) โดยซอฟต์แวร์ทุกตัวได้ผ่านการคัดเลือก และปรับแต่งให้ใช้งานกับภาษาไทยโดยอาสาสมัครก่อนนำมาเผยแพร่ รุ่นล่าสุดคือรุ่น 4.3 ในชุดมีโปรแกรมทั้งหมด 33 โปรแกรมประยุกต์ จาก 8 หมวดซอฟต์แวร์ โดย เวอร์ชัน 4.0 มีการเพิ่มซอฟต์แวร์ใหม่ในหมวดการพัฒนาเว็บไซต์ หมวดอรรถประโยชน์ และหมวดกราฟิก ในเวอร์ชัน 4.3 มีการเพิ่มซอฟต์แวร์ใหม่ในหมวดมัลติมีเดีย Chantra เปิดตัวเมื่อ กันยายน พ.ศ. 2548

รายชื่อโปรแกรมในชุดซีดี Chantra

โปรแกรมด้านสำนักงาน
Dia - โปรแกรมวาดแผนผัง
FreeMind - โปรแกรมช่วยบันทึกและจัดการความคิด
GanttProject - โปรแกรมบริหารจัดการโครงการ
OpenOffice.org 3 - ชุดโปรแกรมสำนักงาน
PDFCreator - โปรแกรมสร้างไฟล์ PDF

โปรแกรมด้านอินเทอร์เน็ต
มอซิลลา ไฟร์ฟอกซ์ (Firefox) - โปรแกรมค้นดูเว็บ
มอซิลลา ทันเดอร์เบิร์ด (Thunderbird) - โปรแกรมรับส่งอีเมล
พิดจิน - โปรแกรมเมสเซนเจอร์

โปรแกรมด้านกราฟิก
Blender - โปรแกรมกราฟิกด้าน 3 มิติ
GIMP - โปรแกรมแก้ไขภาพแบบแรสเตอร์ (เช่น ภาพถ่าย)
Inkscape - โปรแกรมวาดภาพแบบเว็คเตอร์
Open Clip Art - รวมภาพคลิปอาร์ต ที่สามารถนำไปใช้ได้อย่างเสรี

โปรแกรมด้านมัลติมีเดีย
Avidemux - โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ
Audacity - โปรแกรมอัดเสียงและตัดต่อไฟล์เสียง
VLC - โปรแกรมเล่นสื่อมัลติมีเดีย
โปรแกรมด้านความบันเทิง
LBreakout2 - เกมอาร์เคด
Super Tux - เกมคลาสสิกสายพันธุ์มาริโอ SuperTux

โปรแกรมอรรถประโยชน์
7 Zip - โปรแกรมบีบอัดไฟล์
InfraRecorder - โปรแกรมเขียนแผ่นซีดี/ดีวีดี
Notepad++ - โปรแกรมแก้ไขไฟล์ข้อความ
PuTTY - โปรแกรมเข้าระบบเครื่องทางไกลผ่านทางSSH
Subversion - โปรแกรมควบคุมการปรับปรุงแก้ไข

โปรแกรมด้านพัฒนาเว็บ
Drupal - Drupal Add-on
FileZilla - โปรแกรมอัปโหลดและดาวน์โหลดไฟล์ผ่านทางFTP
Joomla - Joomla add-on สำหรับ XAMPP
Kompozer - โปรแกรมสร้างเว็บเพจ
SMF - Simple Machine Forum add-on สำหรับ XAMPP
XAMPP - โปรแกรมรวมการติดตั้ง Apache PHP MySQL และ phpMyAdmin

โปรแกรมด้านการศึกษา
Celestia - โปรแกรมศึกษาดวงดาว
Moodle - Moodle add-on สำหรับ XAMPP
Tux Paint - โปรแกรมเสริมทักษะวาดภาพ
Tux Typing 2 - โปรแกรมฝึกทักษะพิมพ์ดีด
TuxMath - โปรแกรมเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์

Animation of SIPA

การสนับสนุนโครงการนี้ของ SIPA เป็นการกระตุ้นผู้ประกอบการ และนักเรียน นักศึกษา ได้มีเวทีในการแสดงผลงานของตนเองเพิ่มมากขึ้น ซึ่งรูปแบบการแข่งขัน SIPA Animation Contest 2009 แบ่งออกเป็น 4 หัวข้อ ได้แก่

  1. Animation for Pre – school แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทนักเรียน – นักศึกษา และประเภทบุคคลทั่วไป
  2. Animation for Teen แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทนักเรียน – นักศึกษา และประเภทบุคคลทั่วไป
  3. การประกวดออกแบบ Character Design
  4. การประกวดผลงานด้าน e – Learning

Teaching English online site.

อิงลิชคลับ
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์กับอิงลิชคลับ พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนจดหมายกับเพื่อนชาวต่างชาติ เกม และตอบปัญหาสำหรับผู้มีปัญหาภาษาอังกฤษ
http://www.englishclub.com

ฟังภาษาอังกฤษ
เรียนภาษาอังกฤษ โดยการฝึกฟังจากเว็บไซต์นี้ มีการแบ่งระดับการฝึกฟังไว้ 3 ระดับ
http://www.englishlistening.com

หลักสูตรภาษาอังกฤษแบบออนไลน์
สถาบันสอนภาษาอังกฤษแบบออนไลน์และสื่อซีดีรอม โดยคณาจารย์จากต่างประเทศให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
http://www.privateacher.com

เรียนภาษาอังกฤษผ่านเว็บ
เรียนภาษาอังกฤษจากข่าวผ่านเว็บไซต์ ประกอบด้วย คำศัพท์มากมายทั้งคำที่มีเสียงเหมือน แต่สะกดต่าง ความหมายต่าง สำนวนต่าง ๆ ไวยากรณ์ เขียนอีเมล์อย่างมีประสิทธิภาพ อัฟเดทเนื้อหาทุกสัปดาห์ (eng)
http://www.nationmultimedia.com/edu

ทักษะการฟังภาษาอังกฤษ
เรียนรู้ภาษาอังกฤษ ฟังการพูดคุยภาษาอังกฤษในหัวข้อต่าง ๆ พร้อมทั้งวัดความสามารถด้วยการทำแบบฝึกหัด และเชื่อมโยงเว็บไซต์สอนภาษาอังกฤษเพื่อฝึกฝนการฟัง
http://www.engtap.greatnow.com

ระบบการเรียนภาษาอังกฤษผ่านสื่อคอมพิวเตอร์ CATS
เป็นระบบการเรียนภาษาอังกฤษผ่านทางคอมพิวเตอร์ ในรูปแบบของ e-Learning สำหรับองค์กรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและบุคคลทั่วไป
http://www.thaiedunet.com/cats

ฟุดฟิดฟอร์ฟัน.คอม
เรียนอังกฤษสนุก ๆ จากมุขตลก สำนวน สำเนียง วัฒนธรรมอเมริกัน และเกร็ดความรู้อื่น ๆ เหมาะสำหรับ นักเรียน นักศึกษา และอาจารย์ผู้สอนภาษาอังกฤษ
http://www.fudfidforfun.com/

ภาษาอังกฤษเอื้ออาทร
ความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษ คำศัพท์ สำนวนภาษาอังกฤษ โดย มารพิณ
http://www.educationline.net/english

อิงลิชคอลเลจทีวีดอทคอม
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ สอนผ่านทางหน้าเว็บไซต์ มีภาพวิดีโอให้ชมประกอบการเรียนการสอน ผู้เรียนจะได้รับคำศัพท์ใหม่ ๆ บทสนทนาภาษาอังกฤษ และการฝึกการออกเสียงอย่างถูกต้อง สามารถเลือกเวลาเรียนเองได้
http://www.englishcollegetv.com

เก่งภาษา.คอม
เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ ฟรี 10 บท ทั้งอ่าน เขียน สำนวน มีเกมส์สนุกให้ฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษ มีแบบทดสอบออนไลน์ให้ทำ
http://www.kengpasa.com

http://msrivirat.blogspot.com/2009/10/blog-post.html. After reading, please express what is the strategy of entrepreneur.

หลักของผู้ประกอบการ คือ จะต้องปรับตัวเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงโดยเน้นการบูรณาการในทุกๆด้าน โดยจะต้องให้ทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน มีการพัฒนาให้เข้ากับวิถีชีวิตการดำเนินชีวิตในเเต่ละวันของผู้คน ควรมีการวิเคราะห์การคิดค้นหาเเนวคิดต่างๆมาผสมผสาน เพื่อใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าเเละเกิดประโยชน์มากที่สุด เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุึรกิจของเรา อย่างตัวอย่างที่อาจารย์ได้ยกไว้ในบล็อกก็ทำให้เราเห็นอะไรหลายๆอย่าง ที่มีการเปลี่ยนไปตามกาลเวลาเเละยุคสมัย เเต่ร้านค้าเหล่านั้นก็ยังสามารถอยู่ต่อไปได้ โดยทันต่อเหตุการณ์เเละสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ..

Klowledge,Wisdom and Vision

องค์ความรู้ (Knowledge) คือ สารสนเทศที่สามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหา หรือตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ ดังนั้น องค์ความรู้จำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์ ในการเรียนรู้ที่จะนำสารสนเทศมาใช้ในการแก้ปัญหา ซึ่งขึ้นกับการฝึกฝน และมุมมองในการเลือกสารสนเทศไปใช้

ภูมิปัญญา (Wisdom)
คือ เป็นสิ่งที่มนุษย์ได้เรียนรู้ สั่งสม และทดลองใช้ จนเกิดเป็นแบบแผนที่มีคุณค่าในการดำเนินชีวิต โดยมีการถ่ายทอดกันสืบต่อมา ภูมิปัญญานั้นรวมความไปถึงทรัพยากรบุคคล ทรัพยากรความรู้ ซึ่งมนุษย์ได้สร้างสรรค์ไว้เพื่อเอาชนะอุปสรรคทางธรรมชาติ ทางสังคม ภูมิปัญญาเป็นสิ่งที่ช่วยให้คนแก้ปัญหาได้ และสร้างสรรค์อารยธรรมได้ อย่างมีดุลยภาพกับสิ่งแวดล้อม ภูมิปัญญานั้นไม่ได้เกิดมาอย่างเป็นเอกเทศ แต่มีการแลกเปลี่ยนเลือกเฟ้นและปรับใช้ภูมิปัญญาจากอารยธรรมอื่นตลอดมาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

วิสัยทัศน์
(Vision)
หมายถึง การมองภาพอนาคตของผู้นำและสมาชิกในองค์กร และกำหนดจุดหมายปลายทางที่เชื่อมโยงกับภารกิจ ค่านิยม และความเชื่อเข้าด้วยกัน แล้วมุ่งสู่จุดหมายปลายทางที่ต้องการจุดหมายปลายทางที่ต้องการ จุดหมายปลายทางดังกล่าวต้องชัดเจน ท้าทาย มีพลังและมีความเป็นไปได้

สมมุติว่า
V คือ วิสัยทัศน์ ( VISION )
I คือ ภาพฝันในอนาคต (IMAGE)

A
คือ การกระทำ (ACTION)
สามารถเขียนเป็นสมการได้ว่า
V = I + A