กลยุทธ์ หมายถึง สิ่งที่หน่วยงานจะดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์ โดย กลยุทธ์นี้ จะกำหนดขึ้นจากการพิจารณาปัจจัยแห่งความสำเร็จ (critical success factors) เป็นสำคัญ กล่าวคือ ต้องพิจารณาว่าในการที่จะบรรลุเป้าประสงค์ข้อหนึ่ง ๆ นั้น มีปัจจัยใดบ้างที่มีผลต่อความสำเร็จ และเราจำเป็นต้องทำอย่างไร จึงจะไปสู่จุดนั้นได้
การวางแผนกลยุทธ์ต้องตอบคำถาม 3 ประการ
1. ทำ อย่างไรองค์กรจึงจะสามารถตอบสนองวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
2. ทำอย่างไรทุกคนในองค์กรจึงจะทำงานไปในทิศทางเดียวกันตามกลยุทธ์ที่วางไว้
3. จะวัดหรือติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการตามกลยุทธ์ได้อย่างไร
5 ขั้นตอนสำคัญในการวางแผนเชิงกลยุทธ์
1. วิเคราะห์สภาพแวดล้อมโดยพิจารณาจุดแข็ง จุดอ่อนโอกาส และอุปสรรค ทั้งภายในและภายนอกองค์กร
2. จัดวางทิศทางขององค์กร โดยกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจและวัตถุประสงค์ขององค์กรอย่างชัดเจน
3. กำหนดกลยุทธ์ โดยพิจารณาจากความเหมาะสมและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง จากการวิเคราะห์ทางเลือกด้วยเทคนิคต่าง ๆ
4. ปฏิบัติงานตามกลยุทธ์ โดยดำเนินงานตามแผนที่กำหนดไว้ คำนึงถึงโครงสร้างขององค์กร และวัฒนธรรมขององค์กร เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จและเกิดความเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ
5. ควบคุมเชิงกลยุทธ์ โดยติดตามผลการปฏิบัติงานประเมินผลกระบวนการและประเมินผลสำเร็จขององค์กร
จุดเด่น จุดด้อย รวมทั้งจุดที่ควรพัฒนาด้าน ICTของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พร้อมข้อเสนอแนะการวางแผนกลยุทธ์ต้องตอบคำถาม 3 ประการ
1. ทำ อย่างไรองค์กรจึงจะสามารถตอบสนองวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
2. ทำอย่างไรทุกคนในองค์กรจึงจะทำงานไปในทิศทางเดียวกันตามกลยุทธ์ที่วางไว้
3. จะวัดหรือติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการตามกลยุทธ์ได้อย่างไร
5 ขั้นตอนสำคัญในการวางแผนเชิงกลยุทธ์
1. วิเคราะห์สภาพแวดล้อมโดยพิจารณาจุดแข็ง จุดอ่อนโอกาส และอุปสรรค ทั้งภายในและภายนอกองค์กร
2. จัดวางทิศทางขององค์กร โดยกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจและวัตถุประสงค์ขององค์กรอย่างชัดเจน
3. กำหนดกลยุทธ์ โดยพิจารณาจากความเหมาะสมและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง จากการวิเคราะห์ทางเลือกด้วยเทคนิคต่าง ๆ
4. ปฏิบัติงานตามกลยุทธ์ โดยดำเนินงานตามแผนที่กำหนดไว้ คำนึงถึงโครงสร้างขององค์กร และวัฒนธรรมขององค์กร เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จและเกิดความเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ
5. ควบคุมเชิงกลยุทธ์ โดยติดตามผลการปฏิบัติงานประเมินผลกระบวนการและประเมินผลสำเร็จขององค์กร
จุดเด่น
1.ระบบการจัดการที่บริการนักศึกษาหรือบุคคลากรของมหาลัยเช่น ระบบลงทะเบียน เป็นต้น
2.มีระบบเครือข่ายที่เชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั้งภายในและนอกองค์กร
3.การสืบค้นข้อมูลเว็บภายในรวดเร็ว รวมทั้งฐานข้อมูลความรู้ต่าง
4.การกระจายข่าวสารอย่างทั่วถึง เช่น ระบบซิมการ์ดของมหาวิทยาลัย เป็นต้น
5.คุณภาพของศักยภาพด้านทรัพยากรบุคคล
6.มีระบบการเรียนรู้ และสื่อการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์
7.มีระบบที่สนับสนุนการเรียนรู้ที่หลากหลายและทันสมัย
8.มีศูนย์กลางที่คอยบริการหรือรองรับสำหรับการใช้งานด้านไอซีที
9.มีการพัฒนาหรืออัปเดทประสิทธิภาพการทำงานในด้านไอซีทีอยู่เป็นระยะๆทั้ง ฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์
10.มีศุนย์กลางการร้องเรียนด้านปัญหาด้านไอซีทีของมหาลัย
จุดด้อย
1.การให้บริการระบบอินเตอร์เน็ตไร้สายยังไม่ครอบคลุมทั่วถึงทั่วทั้งมหาวิทยาลัย
2.ระบบความปลอดภัยในข้อมูลส่วนตัวของนักศึกษา
3.ความเร็วในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตภายนอก บางเว็บไซต์เชื่อมต่อได้ช้า
4.ความต้องการด้านอุปกรณ์ เช่น คอมพิวเตอร์ นั้นยังไม่สมดุลกับจำนวนนักศึกษา เป็นต้น
5.ระบบความปลอดภัยของข้อมูลเวลาใช้เครื่องส่วนรวม ระบบป้องกันไวรัสยังไม่ค่อยดี
6.จำนวนสื่อที่ใช้ในการเรียนการสอนยังไม่พร้อมเท่าไหร่
7.การอัปเดทข้อมูลที่คอยบริการยังไม่เต็มที่
8.ปัญหาที่ไม่ได้รับการแก้ไขเรื้อรังเช่น อุปกรณ์ที่มีปัญหา เป็นต้น
9.หน้าเว็บที่คอยบริการบางทีก็ดูไม่น่าใช้
10.การเชื่องโยงแต่ละหน่วยหรือคณะยังมีข้อจำกัด
ข้อเสนอแนะ
1. เพิ่มความเร็ว Internet
2.เพิ่มประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์
3.เพิ่มจุดในการให้บริการ Internet
4.เพิ่มฐานข้อมูลในการรองรับข้อมูลของระบบลงทะเบียนออนไลน์
5.เพิ่มระบบความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูล
6.เพิ่มระบบออนไลน์ เพื่อให้นักศึกษากับอาจารย์ผู้สอนได้ติดต่อสื่อสารกันได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
7.เปิดช่องทางการใช้งาน Internet ให้สามรถเข้า Download ข้อมูลได้จากหลายช่องทางขึ้น
8.เพิ่มระบบที่สามารถตรวจสอบการเข้าใช้งานระบบ เพื่อตรวจสอบการใช้งานของบุคคลผู้นั้น
9.มีนโยบายด้าน ICT ที่ชัดเจน
10.จัดหาบุคลากรที่มีความรู้ด้าน ICT เพิ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น