ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

งานที่ 9

1.กรณีศึกษาเรื่องฟาร์มโชคชัย
- เป็นกลยุทธ์สีครามในแง่ กลยุทธ์สร้างความแตกต่างในสินค้าและบริการ มีแนวคิดที่เน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ กระตุ้นความเป็นผู้นำ โดยนำเสนอสินค้าและบริการแปลกใหม่ต่างไปจากเดิม เพื่อทำให้เกิดความต้องการใหม่ๆและนำไปสู่การสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ขึ้นด้วย น่านน้ำสีครามจะประกอบไปด้วยกลยุทธุ์ที่สำคัญ 3 ประการ คือ
1. มีต้นทุนในการผลิตต่ำกว่าคู่แข่ง
2. สร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการ
3. ให้ความสำคัญกับต้นทุนหรือความแตกต่าง
ฟาร์มโชคชัยไม่ได้ทำแค่ธุรกิจปศุสัตว์และกสิกรรมเท่านั้น แต่ตอนนี้ได้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุระกิจของตัวเอง เช่น ได้เลี้ยงโคนมผลิตนมเพื่อส่งขายทั่วประเทศ และกลยุทธ์ที่ฟาร์มโชคชัยใช้เพื่อดึงดูดกลุมลูกค้าใหม่ๆ คือทำเป็นธุรกิจการท่องเที่ยวเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาชมกิจการภายใน

2.วิจารย์ว่าโครงการระบบการจัดการร้านอาหารผ่านคอมพิวเตอร์มือถือ
- ถือว่าเป็นการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของเรา ทำให้มีลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น เพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น ข้อดี ของการนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ก็คืออย่างเเรกคือประหยัดเวลา ลดจำนวนพนักงานเเละค่าใช้จ่ายในการจ้างคน มีการจัดการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้เปรียบคู่เเข่งทางธุรกิจ
ส่วนข้อเสีย คือ ไม่สามารถบริการกลุ่มลูกค้าได้อย่างทั่วถึงเนื่องจากบางกลุ่มไม่มีโทรศัพท์ที่ทันสมัยมารองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น